เมื่อวันอังคารที่ 11 กรกฎาคม 2566 เวลา 9.00-12.00 น. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหิดลจัดโครงการอบรม เรื่อง “เข้าใจ copyright เตรียมต้นฉบับง่ายขึ้น” ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารสิริวัฒนภักดี สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดลในพระบรมราชูปถัมภ์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา มีอาจารย์ นักวิจัย และบุคลากรให้ความสนใจเข้าร่วมอบรมจำนวน 45 คน
โครงการอบรมฯ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจเบื้องต้นในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ การจัดการด้านลิขสิทธิ์ องค์ประกอบของหนังสือ/ตำราวิชาการ บทบาทหน้าที่ของผู้สร้างสรรค์ และขั้นตอนการทำงานร่วมกันระหว่างผู้สร้างสรรค์และสำนักพิมพ์ฯ โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ นายแพทย์วชิร คชการ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยมหิดล และประธานคณะกรรมการอำนวยการสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ และศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวิริยะ อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการอบรม สรุปใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า การเขียนหนังสือ/ตำรา ไม่ใช่แค่เพียงนำเนื้อหาของแต่ละบทมาเรียงต่อกัน แต่ควรร้อยเรียงภาษาอย่างมีศิลปะ โดยต้องคำนึงถึงและให้ความสำคัญต่อความถูกต้องตามหลักจริยธรรมและไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่นด้วย
จากนั้นเป็นการบรรยายช่วงแรกในหัวข้อ “ลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์หนังสือ/ตำราวิชาการ” โดย คุณไรวินท์ รุจิเรข นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการ กองลิขสิทธิ์ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งมีเนื้อหากล่าวถึงประเภทงานอันมีลิขสิทธิ์ การละเมิดลิขสิทธิ์ในรูปแบบต่าง ๆ พร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา การใช้งานลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม (Fair use) การอนุญาตให้ใช้ลิขสิทธิ์ (Creative Common) ตลอดจนแนวปฏิบัติที่จะไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ และการบรรยายช่วงที่ 2 ในหัวข้อ “แนวทางการเตรียมต้นฉบับผลงานเพื่อยื่นเสนอขอตีพิมพ์ในนามสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหิดล” โดย ศาสตราจารย์ ดร.สุวลักษณ์ สาธุมนัสพันธุ์ ผู้จัดการสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นการอธิบายแนวทางปฏิบัติในการสร้างสรรค์ผลงาน การจัดเตรียมต้นฉบับ ตลอดจนกระบวนการทำงานร่วมกันระหว่างผู้สร้างสรรค์และสำนักพิมพ์ฯ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เข้าอบรมสามารถจัดเตรียมต้นฉบับได้อย่างถูกต้อง ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ รวมถึงเข้าใจภาพรวมของขั้นตอนทั้งหมด และสามารถวางแผนการทำงานได้ง่ายขึ้น
ข้อมูลข่าว : กนกวรรณ กัณต์ฉลาด
สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหิดล (MU PRESS)
งานบริหารข้อมูลและเผยแพร่งานวิจัย
ขอขอบคุณภาพถ่ายโดย งานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป